Những chiến lược marketing đưa thương hiệu lên đỉnh thành công

Những chiến lược marketing đưa thương hiệu lên đỉnh thành công

Những chiến lược marketing sau đây thành công đến mức khi nhắc đến chiến lược đó, người ta nhớ luôn cả thương hiệu gắn liền với nó.

1. Coca-Cola – Chiến lược nhất quán trong thương hiệu

Coca-Cola – một thương hiệu điển hình với chiến lược nhất quán về thương hiệu. Logo màu đỏ và trắng của họ được công nhận ở khắp nơi và mọi người rất dễ nhận diện thương hiệu Coca-Cola và không thể nhầm lẫn với bất cứ thương hiệu nào.

Họ đã làm điều đó như thế nào? Đơn giản lắm, họ đã luôn luôn giữ gìn bản sắc thương hiệu và sản phẩm của họ trong hơn 130 năm. Mặc dù công ty đã có từ nhiều năm nay, nhưng màu sắc trắng & đỏ cũng như logo của họ vẫn tương đối giống nhau và slogan hay các chiến dịch quảng bá sử dụng cùng một thông điệp. 

2. Apple – Bậc thầy của chiến lược marketing truyền miệng

Tạo ra tin đồn hay còn gọi là marketing truyền miệng là chiến lược trọng yếu của Appletừ nhiều năm nay. Chính vì thế, đã từ lâu, họ không còn phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng bá sản phẩm mới nữa. Dựa vào chiến lược này, Apple khiến cho người dùng luôn sốt sắng và mong chờ sản phẩm mới của Apple.

Không cần phải quảng cáo, giới truyền thông cũng đã đua nhau khai thác tin về sản phẩm mới của Apple. Báo chí và social media ra sức khai thác thông tin về chiếc Iphone mới. Dù cho Apple chưa mảy may tiết lộ thông tin về sản phẩm nhưng những lời đồn thổi từ giới truyền thông đã khiến cho chiếc Iphone nào sắp ra mắt cũng trở thành một “siêu phẩm”. Appletạo cho người dùng cảm giác “chậm chân thì không đến lượt” (scarcity marketing) và tâm lý “ăn theo” (social proof) cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình, phim điện ảnh hay MV của các ca sĩ vẫn chuộng sử dụng sản phẩm của Apple. Bởi trong tay những ngôi sao luôn là chiếc Iphone đời mới cộng với tiếng chuông đặc trưng khiến người tiêu dùng rất dễ nhận dạng. Vô hình chung, Apple luôn được quảng cáo miễn phí mà không phải mất công đi năn nỉ bất cứ bên nào!

3. Starbucks – Mẫu mực của chiến lược Social Media

Sự hiện diện của truyền thông xã hội giúp cho nhiều doanh nghiệp trở nên nổi bật nhanh chóng. Social media giúp doanh nghiệp thiết lập bản sắc thương hiệu, thẩm quyền và sự tin tưởng. Đây cũng là nơi giúp người tiêu dùng tương tác với thương hiệu một cách trực tiếp và gần gũi, giúp xây dựng mối quan hệ giữa 2 bên theo thời gian.

Starbucks là một ví dụ minh chứng cho việc tận dụng tốt social media cho sự nổi tiếng của mình. Họ khai thác những gì mà người hâm mộ của họ muốn. Họ có một tài khoản Facebook, Twitter và Instagram cực kỳ thành công.

Một trong những lí do tạo nên sự thành công cho Starbucks đó là:

  • Kết nối cùng một chủ đề trên nhiều phương tiện Social media khác nhau

  • Chia sẻ về chiến dịch của bạn trên social media

  • Tiếp xúc với khách hàng

  • Quảng cáo các sản phẩm giảm giá

  • Tổ chức sự kiện có các nghệ sĩ

  • Sử dụng hình ảnh, video, Gif rất tinh tế

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của Social media, Starbucks đã tận dụng tốt nền tảng này giúp gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng cũng như tạo nên những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

4. Colgate – Người kiến tạo niềm tin

Thay vì chỉ là một kem đánh răng thông thường, Colgate đã chọn cách tiếp cận khách hàng rất khác trong nhiều năm qua, đặc biệt là để giáo dục người tiêu dùng thay thế.

Các chiến lược Marketing nổi tiếng này đã giúp thương hiệu không chỉ bán các loại kem đánh răng mà còn trở thành một trong những sản phẩm kem đánh răng hàng đầu và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Trong Marketing, có rất nhiều cách để quảng bá về niềm tin người dùng, nhưng không có gì hiệu quả bằng việc bạn giáo dục khách hàng bằng những kiến thức hữu ích và chứng minh được sản phẩm của bạn có thể đem lại lợi ích thực sự cho người dùng.

Họ bắt đầu từ một trung tập chăm sóc răng miệng, cung cấp những thông tin và video về vệ sinh răng miệng đúng cách. Họ chia sẻ những thông tin giá trị cho người dùng về cách chải răng, giữ gìn răng miệng khỏe mạnh, cách dùng chỉ nha khoa hiệu quả, cách ngăn chặn sâu răng,… Người tiêu dùng nhận được thông tin hữu ích và miễn phí, họ tìm hiểu, áp dụng vào cuộc sống của họ và những người xung quanh. Một thương hiệu giúp người dùng giải quyết vấn đề trong cuộc sống của họ sẽ tăng khả năng đặt hàng trong tăng lai cũng như khả năng truyền miệng về thương hiệu của bạn. Colgate dành ngân sách Marketing hàng triệu đô la để đầu tư các video, hình ảnh, nội dung vô cùng hấp dẫn, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng.

5. Chanel – Chiến lược Marketing “3 không” nổi tiếng

  • Không bao giờ giảm giá.

  • Không bán hàng trên mạng xã hội.

  • Không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh.

Đây chính là chiến lược Marketing nổi tiếng “không giống ai” của Chanel. Chiến lược sản phẩm, chiến lược giá và cách mà Chanel quảng bá sản phẩm giúp thương hiệu này tạo sự khác biệt so với các thương hiệu khác.

Đầu tiên là chiến lược sản phẩm. Họ xây dựng dòng sản phẩm theo phong cách riêng, thanh lịch, nhã nhặn, không chạy theo bất cứ xu hướng nào. Chiến lược sản phẩm có phần bảo thủ của Chanel đã khiến họ trở nên khác biệt trên thị trường xa xỉ.

Chanel đặc biệt không để ý đến đối thủ cạnh tranh như Louis Vuitton hay Gucci. Dù đối thủ có những động thái về mặt sản phẩm hay truyền thông thì Channel vẫn cứ làm tốt việc của mình và không có sự thay đổi nào liên quan đến đối thủ. Khác với những thương hiệu khác, Chanel nói không với giảm giá, họ chẳng cần thúc đẩy doanh số hay lấy lòng khách hàng bằng cách khuyến mãi theo mùa vụ, sự kiện… 

Để thúc đẩy doanh thu, Chanel lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm bình dân hơn để một số phân khúc khách hàng có thể sở hữu sản phẩm với một mức giá phù hợp với túi tiền của họ.

Mạng xã hội là nơi để Chanel khẳng định đẳng cấp, họ không bán hàng tại đây. Cũng không thường xuyên phản hồi với những bình luận. Chanel chỉ quan tâm và chăm sóc khách hàng khi họ đến showroom chọn đồ. Dù bắt kịp xu hướng Social Media nhưng Chanel vẫn không quên định vị thương hiệu cao cấp của mình thông qua cách họ cư xử trên kênh truyền thông. Có vẻ hơi kiêu kỳ nhưng các chiến lược Marketing nổi tiếng này đã khiến Chanel thực sự trở nên khác biệt.

6. Biti’s Hunter – Chiến lược AIDA chưa bao giờ lỗi thời 

Chắc hẳn mọi người đã biết đến cú lội ngược dòng của thương hiệu Biti’s trong năm 2017 thông qua những sự kiện, chiến dịch truyền thông và những viral video nổi bật của thương hiệu này khiến cho doanh thu của Biti’s thực sự bùng nổ, tạo bước tiến vang dội trên thị trường giày Việt. Để có được thành công này, Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA một cách bài bản và hấp dẫn trong các chiến lược marketing nổi tiếng của mình.

 

 


popup

Số lượng:

Tổng tiền: